Bác sĩ Trần Đức Tâm - Bệnh viện Nhi trung ương
 

Phẫu thuật nội soi điều trị tinh hoàn ẩn ở trẻ em

Thứ sáu - 19/04/2024 11:48
Ẩn tinh hoàn hay tinh hoàn ẩn, tinh hoàn chưa xuống bìu là tình trạng tinh hoàn không ở đúng vị trí ở trong bìu. Phẫu thuật nội soi được áp dụng trong các truòng hợp tinh hoàn cao trong ổ bụng. Video phẫu thuật nội soi điiều trị ẩn tinh hoàn được thực hiện bởi BS Trân Đức Tâm.
Xem thêm:
Thông tin về bệnh lý: Tinh hoàn ẩn ở trẻ em.
Thông tin về điều trị: Phương pháp điều trị.

 

Nhiều người lầm tưởng phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị cao cấp, hiện đại, có giá trị tốt hơn so với phẫu thuật mổ mở điều trị ẩn tinh hoàn. Tuy nhiên điều này không chính xác. Việc áp dụng phương pháp điều trị nào là dựa vào vị trí của tinh hoàn qua thăm khám và siêu âm:
- Đối với các trường hợp ẩn tinh hoàn mà tinh hoàn ở vị trí tương đối thấp (trong lỗ bẹn nông), phẫu thuật mổ mở điều trị ẩn tinh hoàn là tốt nhất trong việc hạ được tinh hoàn xuống bìu. Những trường hợp này thường là tình trạng bệnh nhẹ, có thể chỉ cần 1 lần mổ.
- Đối với trường hợp tinh hoàn ở cao trong ổ bụng, phẫu thuật nội soi là cần thiết để có thể giải phóng tối đa cuống mạch máu và ống dẫn tinh của tinh hoàn. Từ đó mới có thể hạ tinh hoàn xuống được vị trí mong muốn là xuống bìu. Tuy nhiên, đây là tình trạng bệnh nặng hơn, khả năng điều trị khó khăn hơn, có thể cần phải nhiều lần mổ mới có thể đạt được mong muốn.
Có thể nói, nếu trẻ được bác sĩ chẩn đoán ẩn tinh hoàn và đề nghị phẫu thuật mổ mở hạ tinh hoàn - đây là tin tốt hơn cho bố mẹ bệnh nhân.
Những câu hỏi thường gặp về bệnh lý tinh hoàn chưa xuống bìu: Câu hỏi

Video phẫu thuật nội soi điều trị ẩn tinh hoàn

Đây là một trường hợp rất khó do tinh hoàn ẩn cả 2 bên, kết hợp viêm phúc mạc từ thời kì bào thai nên tinh hoàn dính chặt vào thành sau ổ bụng. Việc gỡ dính qua nội soi tương đối khó khăn, mạch máu và ống dẫn tinh của tinh hoàn rất ngắn. Tinh hoàn chỉ có thể được đưa ra ngoài thành bụng.
Video được thực hiện khoảng năm 2015, khi BS Trần Đức Tâm còn đang làm việc tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức - Hà Nội.
Nếu không xem được, vui lòng click vào đây: https://youtu.be/mKOfNubIOTY?si=Ulh6R4GLvFh7gIrb



 

Tác giả bài viết: BS. Trần Đức Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bình luận

Ngoại nhi - chuyên ngành phẫu thuật cho trẻ em

Các phẫu thuật viên nhi khoa có nhiệm vụ khám, phát hiện và điều trị các bệnh lý cần phải phẫu thuật cho đối tượng trẻ em. Website mong muốn cung cấp một phần nhỏ kiến thức vê lĩnh vực ngoại nhi cho bố mẹ và người chăm sóc trẻ, cũng như góp thêm ý kiến cho các nhân viên y tế thuộc chuyên ngành...

Thống kê
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay2,686
  • Tháng hiện tại5,160
  • Tổng lượt truy cập2,051,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây